Chất liệu kate là gì? Tìm hiểu chi tiết về vải kate A-Z

Chất liệu kate là một trong những loại vải tổng hợp được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp dệt may hiện nay. Với sự kết hợp giữa sợi bông cotton thiên nhiên và sợi polyester nhân tạo, chất liệu kate mang lại nhiều ưu điểm vượt trội và được ưa chuộng bởi nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng có những nhược điểm cần lưu ý khi sử dụng chất liệu này. Bài viết này Luperi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu kate, từ đó có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp và bảo quản đúng cách.

> Xem thêm: Chất liệu vải silk là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng ra sao?

> Xem thêm: Chất liệu vải Spandex là gì? Tìm hiểu ngay chi tiết về loại vải này

tim-hieu-chat-lieu-kate
Tìm hiểu chất liệu Kate

Chất liệu kate là gì?

Chất liệu kate là một loại vải tổng hợp, được dệt từ sợi bông cotton thiên nhiên và sợi polyester nhân tạo. Tỷ lệ pha trộn giữa hai loại sợi này sẽ quyết định đến chất lượng và đặc tính của vải kate. Đây là một trong những loại vải được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp dệt may, đặc biệt là trong sản xuất quần áo và nội thất.

Vải kate có đặc điểm là mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt và ít nhăn. Đây là những ưu điểm giúp vải kate trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng có những nhược điểm cần lưu ý khi sử dụng chất liệu này.

Nguồn gốc của Chất liệu Kate

Theo các nhà nghiên cứu, chất liệu Kate được tạo ra từ sợi tổng hợp polyester và cotton. Sợi polyester là một loại sợi nh kun, được sản xuất từ polyethylene terephthalate (PET), một loại nhựa dẻo có tính đàn hồi cao và khá bền. Trong khi đó, sợi cotton là một loại sợi tự nhiên được lấy từ cây bông. Kết hợp hai loại sợi này lại với nhau, ta có được chất liệu Kate với những đặc tính độc đáo.

Nguồn gốc của chất liệu Kate có thể được tìm thấy từ những năm 1950, khi công nghệ sản xuất sợi tổng hợp polyester bắt đầu được phát triển. Tuy nhiên, nó không được sử dụng rộng rãi cho đến những năm 1970 khi các nhà sản xuất may mặc và thời trang bắt đầu tìm cách kết hợp sợi polyester với các loại sợi khác để tạo ra những chất liệu mới. Và chính từ đó, chất liệu Kate đã được tạo ra và trở thành một trong những loại vải phổ biến nhất trên thế giới.

nguon-goc-chat-lieu-kate
Nguồn gốc chất liệu kate

Ưu điểm của chất liệu kate

Thấm hút mồ hôi tốt, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc

Một trong những ưu điểm nổi bật của vải kate là khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Với tỷ lệ pha trộn giữa sợi cotton và polyester, vải kate có khả năng thấm hút và thoát ẩm nhanh chóng, giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái và khô ráo. Đặc biệt, trong những ngày thời tiết nóng bức, việc sử dụng quần áo hay nội thất làm từ vải kate sẽ giúp bạn tránh được cảm giác khó chịu do mồ hôi.

Ít nhăn, dễ giặt ủi

Với tỷ lệ pha trộn sợi cotton và polyester, vải kate có độ bền cao và ít nhăn. Điều này giúp cho quần áo hay nội thất làm từ vải kate luôn giữ được hình dáng và trông gọn gàng. Bên cạnh đó, vải kate cũng rất dễ giặt ủi, không cần quá nhiều công sức để làm cho sản phẩm trở nên mới mẻ và bắt mắt.

Độ bền màu cao

Với việc sử dụng sợi polyester trong chất liệu kate, độ bền màu của sản phẩm sẽ được đảm bảo. Vải kate có khả năng chống phai màu và bền màu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay các chất tẩy rửa. Điều này giúp cho sản phẩm được sử dụng lâu dài mà không lo bị phai màu hay xuống cấp.

Giá thành hợp lý

So với các loại vải tổng hợp khác, chất liệu kate có giá thành khá hợp lý. Điều này giúp cho người tiêu dùng có thể sở hữu những sản phẩm làm từ vải kate mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí. Bên cạnh đó, với những ưu điểm vượt trội như thấm hút mồ hôi tốt hay ít nhăn, việc bỏ ra một khoản tiền nhỏ để sở hữu sản phẩm làm từ vải kate cũng là một lựa chọn thông minh.

uu-diem-chat-lieu-kate
Ưu điểm chất liệu kate

Nhược điểm của chất liệu kate

Vải kate có thể bị xù lông nếu không được bảo quản đúng cách

Một trong những nhược điểm của vải kate là khả năng bị xù lông khi không được bảo quản đúng cách. Điều này có thể xảy ra do sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp hoặc giặt quá mạnh. Do đó, để duy trì độ bền và đẹp của sản phẩm làm từ vải kate, bạn cần lưu ý các yêu cầu bảo quản của nhà sản xuất.

Một số loại vải kate có chứa thành phần polyester cao nên khả năng thấm hút mồ hôi không tốt

Mặc dù vải kate có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tuy nhiên, với một số loại vải kate có tỷ lệ pha trộn sợi polyester cao, khả năng thấm hút mồ hôi sẽ bị giảm đi. Điều này có thể gây ra cảm giác khó chịu và ẩm ướt khi sử dụng sản phẩm trong thời tiết nóng bức.

nhuoc-diem-chat-lieu-kate
Nhược điểm chất liệu kate

Phân loại chất liệu kate phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải kate khác nhau, được phân loại dựa trên thành phần sợi, kiểu dệt, màu sắc, họa tiết, . . . Dưới đây là một số loại vải kate phổ biến và thông dụng:

Vải kate silk

Đây là loại vải kate cao cấp, có thành phần polyester cao nên có độ bóng mượt, bền màu và ít nhăn. Với đặc tính này, vải kate silk thường được sử dụng để may áo sơ mi, váy đầm, đồ công sở,. . . Điểm đặc biệt của loại vải này là có độ mềm mại và thoáng mát, giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái và tự tin.

Vải kate ford

Đây là loại vải kate có thành phần cotton cao nên có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng mát và mềm mại. Vải kate ford thường được sử dụng để may áo thun, áo polo, quần áo trẻ em, đồ mặc nhà,. . . Điểm đặc biệt của loại vải này là có độ bền cao và ít nhăn, giúp cho sản phẩm luôn giữ được hình dáng và chất lượng sau nhiều lần sử dụng.

Vải kate lụa

Với tỷ lệ pha trộn sợi cotton và polyester, vải kate lụa có độ bóng mượt và mềm mại, tạo cảm giác sang trọng và thanh lịch. Loại vải này thường được sử dụng để may váy dạ hội, áo dài, đồ lót,. . . Tuy nhiên, do thành phần polyester cao nên khả năng thấm hút mồ hôi không tốt, vì vậy bạn cần lưu ý khi sử dụng trong thời tiết nóng bức.

phan-loai-chat-lieu-kate
Phân loại chất liệu kate

Cách bảo quản chất liệu kate

Giặt tay hoặc giặt máy ở chế độ nhẹ

Khi giặt chất liệu kate, nên sử dụng chế độ giặt nhẹ hoặc giặt tay để tránh làm hư hỏng sợi vải. Nếu sử dụng máy giặt, hãy chọn chế độ giặt nhẹ và không nên quá tải máy giặt với quá nhiều quần áo. Ngoài ra, nên lộn trái sản phẩm khi giặt để tránh bị xước hoặc bị rách.

Sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm

Nước nóng có thể làm co rút và làm mất dáng sản phẩm từ chất liệu kate. Do đó, nên sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm để giặt sản phẩm từ chất liệu này. Điều này cũng giúp tránh bị phai màu hoặc bị nhăn.

Không sử dụng hóa chất tẩy

Hóa chất tẩy có thể gây tổn thương cho sợi vải và làm mất đi tính mềm mại của chất liệu kate. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại xà phòng dịu nhẹ hoặc chất tẩy vải đặc biệt cho chất liệu kate để giữ cho sản phẩm luôn mới mẻ.

Phơi sản phẩm trong bóng mát

Sau khi giặt, không nên phơi sản phẩm từ chất liệu kate dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp. Ánh nắng mặt trời có thể làm phai màu và làm giảm độ bền của chất liệu. Thay vào đó, nên phơi sản phẩm trong bóng mát hoặc nơi thoáng mát để sản phẩm khô tự nhiên.

Là ủi ở nhiệt độ thấp

Khi là ủi sản phẩm từ chất liệu kate, nên sử dụng nhiệt độ thấp và không ủi trực tiếp lên bề mặt sản phẩm. Nếu cần thiết, hãy đặt một tấm vải khác lên trên sản phẩm để tránh làm nhăn hoặc làm bị cháy.

Là ủi từ phía trong

Nếu sản phẩm từ chất liệu kate có in hoặc họa tiết, nên là ủi từ phía trong để tránh làm bị phai màu hoặc bị xước. Điều này cũng giúp bảo vệ các chi tiết nhỏ trên sản phẩm.

Bảo quản đúng cách

Khi không sử dụng sản phẩm từ chất liệu kate, nên gấp gọn và bảo quản trong tủ quần áo hoặc hộp đựng đồ. Tránh để sản phẩm bị nén hoặc bị nứt khi bị ép vào trong tủ.

Không giặt chung với các loại vải khác

Chất liệu kate có thể bị phai màu hoặc bị bám bẩn nếu giặt chung với các loại vải khác, đặc biệt là các loại vải có màu sáng hoặc có tính nhuộm mạnh. Do đó, nên giặt riêng sản phẩm từ chất liệu kate để tránh tình trạng này.

Kết luận

Với những thông tin về chất liệu kate trong bài viết này, Luperi hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về loại vải này và có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Đừng quên bảo quản và sử dụng đúng cách để sản phẩm làm từ vải kate luôn giữ được độ bền và đẹp mắt. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *